วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 13, 2553

บางทีมันก็เกินจะเข้าใจว่าคิดอะไรกันอยู่

บางทีมันก็เกินจะเข้าใจว่าคิดอะไรกันอยู่
บางทีก็ให้สงสัยว่า สิ่งที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้มันด้อยกว่าคนอื่นเขามากนักหรืออย่างไร

อะไรที่ใฝ่หา เสรีภาพ เงินตรา หรือประชาธิปไตย

เสรีภาพ ในความเป็นมนุษย์ ตอนนี้มันไม่มีอยู่เลยหรือ
เราถูกกดขี่ขนาดนั้นเชียวหรือ
ทำไมบางคนจึงพูดประหนึ่งว่า...
ประเทศนี้มันย่ำแย่เสียเหลือเกิน เพราะเราถูกอำนาจครอบงำ
โดนปิดกั้น เราโดนริดรอนสิทธิ ฯลฯ

หรือทั้งหมดที่คิดนั้น
มาจากการสังเคราะห์ข้อมูลที่เราได้มา
เพราะเขาบอกว่า มันเป็นแผนการของผู้มีอำนาจ ที่ไม่อยากสูญเสียสิ่งที่มี
เพราะ ข่าวเล่าเรื่องลือ ว่า คนนั้นทำอย่างนี้ จึงเป็นอย่างนี้
คนนั้นทำอย่างนั้น จึงเป็นอย่างนั้น ผลเลยออกมาอย่างนี้


ถามสักคำ ข้อความ ข้อมูลที่ได้รับนั้นก่อนเชื่อนั้นได้พิสูจน์แล้วหรือยัง

คนที่บอกเรา เชื่อถือได้มากแค่ไหน
คนที่บอกเรา ไปฟังเขาบอกมาอีกทีหรือเปล่า

เราโดนกระทำจริง หรือเราเชื่อว่าเราโดนกระทำ

แล้วถ้าโดนกระทำจริง ก่อนหน้าที่ทำไมเราถึงไม่ได้รู้สึก

ทำไมพึ่งมารู้สึกว่ามีคนมาบอก

ทำไมถึงเชื่อคำพูดมากกว่าการกระทำ สิ่งที่เห็นจนชินตา

หรือเพราะไม่มีใครออกมาแก้ข่าว เลยเชื่อไปว่า นั่นมันจริง
ลืม...สิ่งที่หลายสิบปีเคยเชื่อเคยรัก เคยเห็นเคยรู้สึก
เพราะเพียงสิ่งที่ฟังข้อมูลที่ได้รับ โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า สิ่งที่ฟังเรื่องเล่านั้น

เกิดขึ้นจริงหรือไม่

ได้ยินกับหู ได้เห็นกับตา หรือก็เปล่า

เชื่อจริงๆหรือว่าเปลี่ยนแล้วมันจะดีขึ้น
เชื่อจริงๆหรือ ว่าชนชั้นจะหายไป

สำหรับฉัน ฉันเชื่อในสิ่งที่เห็น เชื่อในสิ่งสัมผัส

ในสิ่งที่รู้สึก เชื่อในรากในเหง้า ในสิ่งที่เราเป็น

เชื่อว่า ชาติไทยนั้น แสดงสัญญลักษณ์ ออกมาชัดเจนที่ธง สิ่งที่ทำให้เราคงเป็นไทย คือ

ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์

ผิดไปจากนั้น ฉันถือว่านั่นไม่ใช่เรา

ไม่มีความคิดเห็น: