วันเสาร์, มิถุนายน 12, 2553

...เราจะรักกันตราบจนสิ้นลมหายใจ...จากใจ ป้าจุ๊ จุรี โอศิริ - ลุงปุ๊ย สมชาย สามิภักดิ์















เราจะรักกันนานแค่ไหน เรื่องจริงนั้น นิยายรักอะไรก็ไม่หวานเท่า ลองอ่านค่ะ



บทสัมภาษณ์ คุณตา คุณยาย เกี่ยวกับ ความรักของทั้งคู่



ที่มีกันและกันเสมอมา





ย้อนกลับไปกว่า 60 ปี ''ลุงปุ้ย'' ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเอกที่ฮอตสุดๆ ส่วนทาง ''ป้าจุ๊'' ก็เป็นนางเอกสาวเจ้าบทบาท ถึงแม้ในตอนแรกที่พบกันทั้ง ''ลุงปุ้ย'' และ ''ป้าจุ๊'' จะยังไม่ค่อยชอบหน้ากันเท่าไร แต่ด้วยพรหมลิขิตก็ทำให้ทั้งสองต้องมีเหตุให้ได้เจอกันอยู่บ่อยๆ จนความสัมพันธ์พัฒนาจากเพื่อนกลายเป็นคนรู้ใจ และด้วยความที่ ''ป้าจุ๊'' มีสถานภาพเป็นแม่ม่ายต้องเลี้ยงลูกคนเดียวทำให้ ''ลุงปุ๊ย'' เกิดความสงสาร เห็นใจคอยให้ความช่วยเหลือทุกเรื่อง ประกอบกับในช่วงนั้น ''ป้าจุ๊'' กำลังหาบ้านพัก ''ลุงปุ๊ย'' ก็เป็นธุระจัดการให้ทุกอย่าง และบ้านหลังนั้นเองก็กลายมาเป็นบ้านอันแสนอบอุ่นที่เต็มไปด้วยความรักที่ ''ลุงปุ๊ย'' กับ ''ป้าจุ๊'' อาศัยจนถึงปัจจุบัน

''ป้าจุ๊'' เคยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่าความดีของ ''ลุงปุ้ย'' ที่ปฏิบัติต่อตัว ''ป้าจุ๊'' และครอบครัวมาตลอดหลายสิบปีนั้นมีมากมหาศาลเป็นสิ่งวิเศษที่ไม่สามารถหาได้ที่ไหนอีกแล้ว แม้เวลาจะล่วงเลยมาซักกี่สิบปี ''ลุงปุ๊ย'' ก็ยังเสมอต้นเสมอปลาย

ปฏิบัติกับ ''ป้าจุ๊'' เหมือนตอนอินเลิฟกันแรกๆ และถึงทั้งสองจะไม่มีพยานรักด้วยกัน แต่ ''ลุงปุ๊ย'' ก็รัก และะดูแลลูกชายของ ''ป้าจุ๊'' ซึ่งก็คือ ''ตู่'' นพพล โกมารชุน เป็นอย่างดี

บ่อยครั้งที่จะได้ยินลูกๆ หลานๆ ถามถึงเคล็ดลับการใช้ชีวิตคู่ของ ''ป้าจุ๊'' กับ ''ลุงปุ๊ย'' ซึ่งท่านทั้งสองก็ให้หลักง่ายๆ ว่าแค่ให้เป็นไปตามธรรมชาติเป็นตัวเราแล้วปรับหาเขา เพื่อให้เขาปรับหาเรา ที่สำคัญคือความรัก และความจริงใจที่ต้องมีให้กัน...ด้วยความรัก ความมั่นคงที่ ''ลุงปุ๊ย'' กับ ''ป้าจุ๊'' มีให้กันมาหลายสิบปีจึงไม่แปลกที่ลูก หลานในวงการบันเทิงร่วมถึงบุคคลทั่วไปจะยึดถือ ''ลุงปุ๊ย-ป้าจุ๊'' เป็นแบบอย่างของความรักแท้...และในวันนี้ถึงแม้ ''ลุงปุ๊ย'' จะจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่เชื่อความรักของ ''ลุงปุ๊ย'' จะคงอยู่ในใจ ''ป้าจุ๊'' ตลอดไป..


“ลุงปุ๊ย สมชาย สามิภักดิ์” ที่เสียชีวิตไปอย่างสงบเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 82 ปี ในเวลา 23.43 น.หลังจากเข้ารับการรักษาอาการน้ำท่วมปอดมาตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2551

ศพของอดีตพระเอกชื่อดังจะตั
้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดมกุฏกษัตริยารามวรวิหาร ศาลาอเนกวณิชย์ โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 คืน ก่อนจะมีพิธีฌาปณกิจศพในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 12 ม.ค.

ลุงปุ๊ย เริ่มสร้างผลงานทางด้านภาพย
นตร์เรื่องแรกจาก ทาสทรมาน ในปี พ.ศ.2499 และโด่งดังขึ้นมาจากภาพยนตร์เรื่องสายรุ้ง-เศรษฐีอนาถา ในปีเดียวกัน ก่อนจะมีผลงานตามออกมาอีกมากมายนับร้อยเรื่อง อาทิ ยอดเยาวมาลย์ (2500) สตรีที่โลกลืม (2518) ฝ้ายแกมแพร (2518) ถุยชีวิต (2521) รักข้ามโลก (2521) จ้าวธรณี (2521) ไฟรักใต้น้ำ (2522) รักครั้งสุดท้าย (2524) บ้านน้อยกลางดง (2526) สุภาพบุรุษทรนง (2528) เปิดโลกมหาสนุก (2528) ร้อยป่า (2529) ฯลฯ

ผลงานเรื่องสุดท้าย ก็คือ เซ็กซ์โฟน คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน ของค่ายอาร์เอส ในปีพ.ศ.2546

ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นแบบอย่างที่ดีข
องคนบันเทิงรุ่นใหม่ในเรื่องของความรับผิดชอบต่อการทำงาน
แล้ว ภาพหนึ่งที่ติดตัวอดีตพระเอ
กชื่อดังคนนี้มาโดยตลอด ก็คือ การเป็นสามีที่ดีที่มีความรักต่อผู้เป็นภรรยาอย่าง “ป้าจุ๊ จุรี โอศิริ” ชนิดไม่เคยเปลี่ยนแปลงและมั่นคงตลอดเวลาที่ทั้งสองได้ครองรักกันมายาวนานกว่าครึ่งศต
วรรษ
จะเรียกว่าทั้งสองนั้นเป็นคู่รักไอดอลแห่งความรัก ความเข้าใจ ความอบอุ่น ของบ้านเราก็คงไม่ผิดนัก

...เราจะรักกันไปจนวันตาย..
.

...เราจะรักกันตราบจนสิ้นลม
หายใจ...

คิดว่าจะมีคู่รักสักกี่คู่ก
ันที่มีชีวิตคู่เป็นไปดั่งประโยคข้างต้น หรือจะมีผู้ชายสักกี่คนที่สามารถทำได้อย่างที่กล่าว

แต่วันนี้คนที่ชื่อ “ลุงปุ๊ย สมชาย สามิภักดิ์” ทำได้แล้ว


ข้อมูลโดย

http://www.manager.co.th/

อาตู่ – นพพล โกมารชุน ลูกชาย กล่าวถึงการจากไปของคุณลุงป
ุ๊ยให้ฟังว่า
“ปีนี้ป๋าอายุจะครบ 83 ปี อวัยวะภายในเริ่มรวนและมีกา
รหยุดทำงานไป ซึ่งได้ทำการรักษามาเป็นเวลา 1 ปี แต่ที่เข้าโรงพยาบาลจริง ๆ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 51 และมาหนักตอนที่เข้าห้องไอซียูวันที่ 2 ม.ค. 52 ในที่สุดแล้วกระดูกไขสันหลังไม่สร้างเลือด จึงต้องให้เลือด แต่ไตกลับไม่ทำงาน จึงเกิดการติดเชื้อในกระแสโลหิตทำให้เสียชีวิต ซึ่งท่านจากไปอย่างสงบ พวกเราอยู่ดูใจจนในชั่วโมงสุดท้าย และแม่ก็กราบป๋าเพราะตลอดเวลาที่ผ่านมาแม่ได้อาศัยป๋าที่เป็นทั้งเพื่อน ทั้งพี่ ทั้งพ่อ เป็นคนดูแล เป็นทุกอย่างของครอบครัว และในวาระสุดท้ายแม่ก็กราบป๋า





“ป๋าเป็นผู้ชายที่ดีที่สุดในโลก ป๋าดีกับทุกคน เป็นผู้ชายที่มีแต่การให้ ป๋าเป็นนักแสดงที่ทุกคนบอกว่าไม่ค่อยเก่ง แต่ว่ามนุษยสัมพันธ์ป๋าที่หนึ่ง ป๋างานเยอะมาก ผู้จัดทุกคนที่สร้างทั้งหนังและละครในยุคนั้นจ้างป๋าหมดเลย เพราะอยากที่จะให้ป๋ามาอยู่ใกล้ ๆ อยากคุยกับป๋าเพราะป๋าจะให้ความรักกับทุกคน และมีคนเขียนถึงป๋าลงคอลัมน์หนึ่งลงหนังสือพิมพ์ประมาณ 20 ปีมาแล้ว บอกว่าป๋าเป็นคนดีที่ไม่ดัง เป็นนักแสดงดีที่ไม่ดัง แต่ทุกคนจ้างเพราะทุกคนรักป๋าครับ”

ด้านลูกสะใภ้ พี่นุช – ปรียานุช ปานประดับ เล่าให้ฟังถึงความประทับใจใ
นตัวของคุณลุงปุ๊ยให้ฟังว่า “เคยอ่านที่แม่จุ๊เขียนถึงป๋าว่า พี่ตู่ตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนอายุ 7 ขวบ และป๋าก็กระโดดน้ำลงไปช่วยพี่ตู่ ก็ยังคิดว่าถ้าไม่มีป๋าก็คงจะไม่มี
พี่ตู่ – นพพล ในวันนี้ ต้องขอขอบคุณป๋ามาก ๆ คะ”
ลุงปุ๊ย หรือ คุณตาปุ๊ย – สมชาย สามิภักดิ์ เกิดวันที่ 11 ก.ค. 2469 ที่จังหวัดจันทบุรี หลังจบการศึกษา คุณลุงปุ๊ยเดินทางเข้ากรุงเทพ ทำงานเป็นครูสอนพิมพ์ดีด จากนั้นก็เข้าทำงานที่ห้างทีแซ พอดีกับที่ห้างทีแซสร้างภาพยนตร์ ด้วยความหล่อและสง่าในวัยเพียง 20 กว่าปี นายห้างจึงให้สมชายเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่องทาสทรมาน นับเป็นจุดแรกเริ่มของการรับบทบาทเป็นพระเอก

ก่อนจะโด่งดังจากภาพยนตร์เร
ื่องต่อมาคือ สายรุ้ง ของนางลอยภาพยนตร์ กำกับโดย
ส.คราประยูร สมชายได้แสดงนำคู่กับพระเอก
ชื่อดัง ชาลี อินทรวิจิตร และสองนางเอก พัชนี อุรารักษ์ และเรณู พิบูลภาณุวัฒน์ (มารดาของ ยอดมนู - ยุรนันท์ ภมรมนตรี)

หลังจากนั้นก็แสดงเรื่อง กุลปราโมทย์ ด้วยบุคลิก สง่า สุขุม นิสัยดี ทำให้แฟนภาพยนตร์ประทับใจพร
ะเอกชื่อ สมชาย โดยเฉพาะเมื่อ เศรษฐีอนาถา ของ
สันต์ เทวรักษ์ออกฉาย ยิ่งทำให้ชื่อของพระเอก สมชาย สามิภักดิ์ โด่งดังและ
โลดแล่นอยู่คู่วงการบันเทิง
และในใจผู้ชมนับตั้งแต่นั้นมา มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครที่ผ่านมานับร้อยเรื่อง ถือว่าเป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีของ
คนในวงการบันเทิงด้วยบุคลิก
อบอุ่น ใจดี เป็นที่รักของลูกหลานและเพื่อน

คุณลุงปุ๊ยมีฝีมือด้านการทำอาหารมาก เมนูเด็ดที่ทุกคนยกนิ้วคือ ปลาทูต้มเค็ม และน้ำพริกไข่เค็ม
















ต่อมาได้ร่วมชีวิตกับนางเอกละคร อดีตนักพากย์ชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ คุณจุรี โอศิริ ศิลปินแห่งชาติครองรักกันมายาวนานกว่า 52 ปี ซึ่งเป็นคู่แท้ที่อยู่เคียงข้างคุณตา
ปุ๊ยจวบจนลมหายใจสุดท้าย









อนึ่ง ''ตู่'' นพพล โกมารชุน ได่แต่งกลอนระลึกถึงพระคุณของ ''ลุงปุ๊ย'' ด้วยมีความว่า

เพราะ...เรารักกัน
จึงมีวันนี้ วันที่ทุกคนรักป๋า
รู้มั้ย...ว่ารักนั้นมีค่า
อยู่กลางใจเราสามคน แม่ ตู่ นุช ตลอดไป
และยิ่งใหญ่เหนือคำพูดใดๆ คือ หัวใจที่มีให้จาก...
พี่ตู่...ผาสุก ถมยา
ศักดิ์... ศักดิ์ชัย กาย
รู้มั้ย...ป๋ากำลังยิ้ม อยู่บนนั้น

ตู่ครับ ....

ไม่มีความคิดเห็น: